ขอสอบถามเทคนิคในการใช้รถที่ไม่มีเกย์วัดน้ำมัน

(1/3) > >>

beyond:
คือผมอยากได้นินจา 250 สีดำครับ แต่ตอนนี้พอทราบมาว่ามันไม่มีไมล์น้ำมันบอก รบกวนสอบถามเทคนิคหน่อยครับว่าจะมีวิธีไหนตรวจสอบว่าใกล้หมดหรือยัง

Eric... (เอ็ก):
รู้สึกว่าจะมีไฟเตือนเมื่อน้ำมันไกล้ๆหมดนะครับ

Paiboon Dokmai:
อย่างแรกก็อย่างที่พี่ eric ว่า คือ Ninja 250R มันมีไฟเตือนน้ำมัน ( Boss ก็ไม่มี, KSR ไม่แน่ใจ)

ในกรณีของ Ninja 250R ผมมีคำแนะนำและให้ขอสังเกตุว่า
- เราสบายใจได้ว่า มันมีไฟเตือนน้ำมัน(ใกล้)หมด ถ้าไฟติด ก็ให้รีบเติมซะ
- แนะนำให้ทดลองขับขี่แล้วหาอัตราสิ้นเปลืองของรถ เช่น กี่กิโลเมตรต่อลิตร หรือวิ่งตั้งแต่น้ำมันเต็มถังจนถึงไฟเตือนสว่างเราวิ่งได้กี่กิโล... ซึ่งมันจะทำให้เราสามารถกะจังหวะเติมน้ำมันได้
- นั้นหมายความว่า เราจะมีกิจวัตรประจำวันเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอย่าง คือ คอยจำระยะกิโลเมตรของระดับน้ำมัน ถือเป็นการการฝึกสมองไปในตัว ขี่มอไชค์ทุกวันลดโอกาสเป็น"อัลไซเมอร์"ได้...หุหุหุ
- อันนี้ข้อสังเกตุนะครับ ผมเองคิดว่า Ninja250Rฉบับหัวฉีดที่ขายบ้านเรานี้ ภายในถังน้ำมันของมันก็น่าจะใช้ลูกลอย(เซ็นเซอร์ระดับน้ำมัน)แบบเดียวกับตัวคาบูเรเตอร์ ซึ่งเราน่าจะหาเกจ์น้ำมันหรือเกจ์วัดโวลล์(V) มาดัดแปลงเป็นเกจ์น้ำมันได้นะ


อันนี้ข้อเพิ่มเติมในกรณีของคนที่ใช้ Boss
- Boss นี่ล่ะทรมารใจคนขี่มากกว่าอีก เพราะไม่มีอะไรบอกน้ำมันเลย อาจฟังดูหน้ากลัว... แต่จริงๆไม่ได้น่ากลัวหรอก มอไซค์สมัยคุณพ่อยังหนุ่มส่วนใหญ่มันก็ไม่มีเกจ์น้ำมัน
- ในกรณีของ Boss นั้น ถังน้ำมันของมันจะใช้ก๊อกน้ำมันแบบสองจังหวะ ภาษาโก๋หลังวังเขาเรียกกว่า "ก๊อกหนึ่ง" กับ "ก๊อกสอง"... ภายในถังน้ำมันของมันจะกูกแบ่งภายในเป็นสองห้อง คือ ห้องใหญ่(ก๊อก1) กับ ห้องเล็ก(ก๊อก2) ซึ่งเราต้องใช้มือบิดเปิด-ปิดเลือกเอาเองว่าจะใช้ก๊อกไหน... ในความหมายของมัน "ก๊อก2" มันก็คือปริมาณน้ำมันสำรองนั้นเอง
- ในการใช้งานจริง เราจะเปิดน้ำมันไว้ที่ "ก๊อก1" เมื่อเราใช้ประจำๆเราก็จะรู้ว่าปริมาณน้ำมันของ"ก๊อก1"จะสามารพาเราวิ่งไปได้ไกลแค่ไหน ซึ่งก็จะกะจังหวะเข้าปั๊มกันได้
- แล้วถ้าใช้เพลินๆไม่ได้จำระยะทางล่ะทำไง!? ถ้าเราขี่เพลินจนลืมน้ำมันของก๊อกหนึ่งก็จะถูกใช้จนหมด มันก็จะมีอาการแบบรถน้ำมันล่ะ ป๊อดๆสำลักๆ แล้วก็ "ดับ"... เมื่อรถดับก็ไม่ต้องซีเรียส ให้เราบิดก๊อกเปิดไปใช้"ก๊อก2"แล้วสตารท์รถขี่ต่อไป (จากนี้ไปให้รีบหาปั๊มโดยด่วน เพราะหมดก๊อกแล้ว)
- จริงๆ ในจังหวะ ก๊อก1 กำลังจะหมด ระหว่างที่ ป๊อดๆสำลักๆ ถ้าเป็นคนที่มีประสบการณ์หน่อยเขาก็จะเอามือไปบิดก๊อก2 แล้วขี่ต่อไปเลย (ไม่ต้องรอให้เครื่องดับ)
- ระบบแบบนี้มีข้อระวังอยู่อย่างนึ่ง คือ เมื่อเราเปิดใช้"ก๊อก2"แล้ว เมื่อเข้าปั๊มไปเติมน้ำมัน..เราต้องปิดก๊อกกลับมาเป็น"ก๊อก1"ทุกครั้ง ห้ามลืม เพราะถ้าลืมแล้วเปิด"ก๊อก2"ค้างไว้ เวลาน้ำมันหมด มันจะหมดถังจริงๆเลย (ซวยล่ะ)


พวกรถไม่มีเกจ์นี่ล่ะ ภาษาชาวบ้านเขาก็ว่า "ห้ามจน"
ถ้าเป็นสะตังน้อย ไม่ค่อยมีตังเติมน้ำมันล่ะ โอกาสพลาดมีสูง จะได้เข็นกันบ่อย

nekoicll (ลิ้ม):
อยากรู้พอดีเลยจ้า
ขอบคุณมากๆเลยจ้า
อิอิอิ

Eric... (เอ็ก):
แล้วคุณไพบูรณ์พอจะทราบไหมว่า

เมื่อไฟเตือนติดจะเหลือน้ำมันในถังเท่าไร คู่มือคงบอกแต่ใจมันไปก่อน

ไปได้อีกไกลแค่ไหน

ผมวิ่งทางไกลประจำ บางช่วงปั้มน้ำมันห่างกันเป็นร้อยโล

ไม่ค่อยใว้ใจปั้มหลอดครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป