Ninja 250 Thailand
กันยายน 22, 2014, 04:32:04 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: www.Ninja250Thailand.com สังคมของผู้ใช้ Ninja250R ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
 
 หน้าแรก    เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

Sponsor Sponsor

Sponsor Sponsor Sponsor

Sponsor Sponsor Sponsor

หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY: วิธีดูแลรักษา ทำความสะอาดลูกปั้มเบรคล่าง  (อ่าน 9562 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Eric... (เอ็ก)
V.I.P Member.
Ninja User Hero Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19513


การลงมือทำดีกว่าคำพูดที่สวยหรู


อีเมล์
« เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2012, 10:07:29 PM »

รูปชุดนี้ถ่ายใว้นานแล้ว ตั้งแต่หลังน้ำลดเมื่อตอนปีใหม่ แต่ไม่มีเวลาเอามาลงให้ดูสักที

ก่อนที่จะไปดูวิธีดูแลรักษาปั้มล่างนั้น ขอให้ไปศึกษา:

วิธีการเปลี่ยนผ้าเบรค:  http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=4020.0

และการไล่ลม:  http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=14071.0

ใน DIY ชุดก่อนๆ มันเกี่ยวพันกันโดยตรงกับ DIY ชุดนี้ครับ



งั้นเรามาเริ่มกันเลย



ปั้มเบรคล่างนั้นเมื่อใช้ไปนานๆ จะมีคราบขี้สกปรกแข็งกรังมาเกาะที่บริเวณขอบลูกปั้ม
เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ เราจำเป็นต้องดันลูกปั้มกลับเข้าไปในเบ้าของมัน
ลองนึกดู ในเบ้านั้นจะมียาง O-Ring เส้นบางๆฝังอยู่เพื่อกันน้ำมันเบรคและแรงดัน
หากดันลูกปั้มที่มีคราบแข็งกรังกลับเข้าไป อาจทำให้ O-ring เสียหาย รั่วได้
เมื่อถึงเวลาจำเป็นต้องเบรค แล้วเกิดน้ำมันรั่ว อะไรจะเกิดขึ้น




ตัวอย่างลูกปั้มที่สกปรก มีคราบแข็ง แห้งกรังเกาะอยู่
รูปแรก เป็นรูปของปั้มเบรคหลัง รูปที่ 2 เป็นรูปของปั้มเบรคหน้า
ดูไม่จืดจริงๆ







ถอดปั้มเบรคออกมา เอาผ้าเบรคออกจะยิ่งเห็นชัด





วิธีเอาลูกปั้มออกจากเบ้านั้นทำได้ง่ายๆ ด้วยการกดเบรคหลายๆครั้ง
มันจะดันลูกปั้มออกมาจากเบ้า
หากลูกปั้มไม่ออกมาพร้อมๆกันก็ให้เอานิ้วกดตัวที่ออกมากกว่าใว้แล้วกดเบรคต่อ พอเท่ากันก็ปล่อย
กดเบรคต่อไปเรื่อยๆจนลูกปั้มหลุดออกจากเบ้า
ห้ามเอาคีมหนีบและดึงลูกปั้มนะครับ หากเป็นรอยเพียงนิดเดียว ปาทิ้งได้เลย
ให้ใช้มือนี้แหละดึงออกมา มันไม่แน่นหรอก ดึงออกได้ง่ายๆ
จะเห็นได้ชัดเจน ส่วนที่เงาคือส่วนที่ฝังอยู่ในเบ้าหลัง O-ring ส่วนที่สกปรกอยู่นอก O-ring









นี้คือรูปภายในเบ้า จะเห็นเส้น O-ring สีดำฝังอยู่ใต้ขอบเบ้า
หากปั้มไม่รั่วตั้งแต่แรกจนต้องเปลี่ยน O-ring ไม่ต้องไปยุ่งมันครับ






จากนั้นก็ปลอดสายน้ำมันเบรคได้เลย
น๊อตรูที่ยึดสายน้ำมันเบรคจะมีแหวนทองแดงรองใว้ทำหน้าที่เป็นปะเก็นกันน้ำมัน
ตอนถอดก็ดูดีว่ามันอยู่ยางไง ตอนประกอบจะได้ไม่งงครับ









ถอดขาจับเบรคออกซะด้วย
แต่บางทีเจ้านี้อาจดึงออกยาก ใช้ไปนานๆแกนจะแห้ง จารบีที่ยัดใว้ไม่เหลือ
ให้ใช้ฆ้อนเล็กๆหรืออะไรก็ได้ค่อยเคาะ มันจะหลุด
หลีกเลี่ยงการเคาะโดนขอบรูน๊อตนะครับ ไม่งั้นตอนประกอบจะใส่น๊อตไม่เข้า







ทำแบบเดียวกันทั้งปั้มหน้าและหลัง แล้วจำใว้ด้วยว่าปั้มตัวไหนหน้า ตัวไหนหลัง



เมื่อรื้อทุกอย่างออกเป็นชิ้นๆเสร็จ ก็เอาใส่ภาชนะเตรียมล้าง
ไม่ต้องใช้น้ำยงน้ำยาอะไรพิเศษเลยครับ ใช้ผงซักฟอกผสมน้ำนี้แหละล้าง ผสมแก่ๆหน่อย
รับรองไม่มีอะไรเสียหาย น้ำมันเบรคที่ติดมากับชิ้นส่วนมันละลายน้ำได้ดี








เครื่องมือที่ใช้ล้างก็ไม่มีอะไรพิเศษเช่นกัน
แปรงทาสี กับ แปรงทองเหลืองอ่อน  อาจเพิ่มแปลงสีฟันเก่าเข้าไปอีกอันก็ได้






เอาแปลงทองเหลืองขัดลูกปั้มเบาๆ ให้รอบ จนสะอาดเอี่ยม ใส
คงไม่ต้องบอกนะครับว่าตัวไหนทำความสะอาดแล้ว ตัวไหนยัง มองเห็นได้ชัดๆ








ชิ้นส่วนอื่นๆก็ใช้แปลงทาสีมั่ง แปลงทองเหลืองมั่ง ขัดถูจนสะอาด
แนะนิดครับ ภายนอกตัวปั้มเองไม่จำเป็นอย่าใช้แปลงทองเหลืองขัด สีมันจะหมอง
แปลงทาสีก็เอาขี้สกปรกออกได้หมด
ภายในเบ้าเอง อย่างที่บอกใว้แต่แรก อย่าไปยุ่ง เอานิ้วมือถูๆเบาๆพอ









น้ำผงซักฟอกดำปี๋เลย





จบจากขั้นตอนนี้ก็เอาชิ้นส่วนทั้งหมดล้างน้ำสะอาดจนหมดฟอง ไม่ลื่น
ใครมีปั้มลมจะสบายหน่อย เอาลมเป่าให้แห้ง
ถ้าไม่มีก็ใช้ผ้าเช็ดชิ้นส่วนให้แห้ง สลับกับเอาปากเป่าตามซอกเอาครับ






รูแกนขาจับเบรค เอาผ้ายัดเข้าไปวน เอาคราบจารบีเก่าออกด้วย







ชิ้นส่วนที่ทำการล้างจนสะอาดเหมือนใหม่ เอามาเรียงให้ดูครับ
มีเท่านี้เอง






จากนั้นเราก็มาดูการประกอบคืน จะเน้นแต่จุดสำคัญๆครับ




จุดแรกที่ต้องการความละเอียดสูงคือที่ยาง O-ring ในเบ้า
หากเป็นไปได้ หาน้ำมันที่ออกแบบมาสำหรับทายางโดยเฉพาะมาใช้
หลอดที่เห็นเป็น Rubber Grease หรือจารบีทายาง หาซื้อได้ใน Home Pro หลอดละไม่กี่ตัง
มันไม่ทำลายแถมยังช่วยรักษาและหล่อลื่นยาง หาไม่ได้ก็ใช้น้ำมันเบรคแทน





ทาน้ำมันบางๆที่ O-ring และภายนอกลูกปั้ม.......






.....แล้วยัดลูกปั้มกลับเข้าไปในเบ้า
การยัด ไม่ต้องออกแรงมาก ถ้ายัดได้ตรงมันจะไหลเข้าไปง่ายๆ
หากติดให้ดึงออกมาเริ่มใหม่ ห้ามฝืนเด็ดขาดครับ
ยัดเข้าไปให้สุดทั้งสองลูก






รูแกนขาจับเบรค ก็ใส่จารบีเข้าไปให้ทั่วขอบใน
ป๋าใช้จารบีเหลวฉีดเอา
ในกรณีใช้จารบี แค่ทาให้ทั่วผนังพอ ไม่ต้องยัดจนเต็มรู จะยัดแกนไม่เข้า
จากนั้นก็เอาขาจับเบรคใส่เข้าไป







ผลงานสร้างสรรที่ใช้เวลาประมาณ 1ชม.
ได้ปั้มเบรคประสิทธิภาพสูง ดีเหมือนใหม่กลับมาใช้อีกครั้ง
รอยยิ้มและความภูมิใจที่ทำได้เองมันจะปรากฏบนใบหน้าครับ














ที่เหลือก็คือเอากลับไปใส่ในรถ วิธีการใส่ผ้าเบรคและไล่ลม กลับไปดูในลิ่งค์ที่ให้ใว้ในตอนต้น

ใจกล้าๆหน่อยครับ ไม่มีอะไรยาก ทำเองได้ง่ายๆ

รถเราไม่มีช่างที่ไหนจะทำละเอียดเท่าตัวเราเองหรอก โชคดี และสนุกกับการคุ้ยแคะแกะเกาครับ





ขอเอา DIY ชุดนี้ใว้ตรงนี้เพื่อให้สมาชิกถามไถ่กันให้พอใจก่อน แล้วจะนำไปเก็บใว้ในที่อันควรครับ
บันทึกการเข้า

It's not the size of your body but the size of heart
Chiz(ก้อง)
Ninja User Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 949



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2012, 08:07:45 AM »

ขอบคุณครับ howw
อยากไปเป็นศิษย์ก้นกุฏิป๋าจริงๆ ไว้จะหาเวลาไปให้ได้ครับ wanz
บันทึกการเข้า
flic43
Ninja User
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 99


Just a rider...


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2012, 08:59:40 AM »

ขอบคุณครับป๋า  howw
มีประโยชน์มากๆครับ
บันทึกการเข้า

ที่ยังไม่เลิกขี่มอไซค์
ก็เพราะว่ามันมีความสุขที่ได้ขี่ไงล่ะ

รีวิว : ออกทริปในห้วงเวลาตกงานครับ กทม - แม่ฮ่องสอน ไปเรื่อยๆ
http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=26699.0
Dymeow (ปั๊บ)
Ninja User
Ninja User Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1063


"เราไม่คุยว่ารถเราเจ๋ง อวดเบ่งไปก็เท่านั้น"


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2012, 10:10:35 AM »

อยากให้ป๋าลงอุกกรณที่ใช้แงะงัดด้วยครับ ว่าใช้ ประแจเบออะไร เท่าไหร่

ขอบคุณค๊าบบบบ howw howw howw howw
บันทึกการเข้า

"ให้ความคิดถึงเธอคนนี้  หันไปบอกอวยพรจุ๊บแก้มเธอก่อนนอนหลับสนิททุกนิทรา"



"ขับไม่แรง แซงแต่จักรยาน"
yodphuket
Ninja User
Ninja User Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 797



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2012, 01:14:06 PM »

ขอบคุณ ครับป๋า
บันทึกการเข้า
เก่ง
Ninja User
Ninja User Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 940


kengsss@hotmail.com
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 12:06:06 AM »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับป๋า  howw
บันทึกการเข้า
TuTum (ตั้ม)
Ninja User Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 365


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 06:12:28 AM »

ดูง่ายจัง    แต่ผมก็ไม่กล้าทำ  เผื่อรถเป็นอะไรจะวิ่งไปหาป๋าอย่างเดี่ยวอยู่ห่างกัน แค่5 กม. เอง  eiei eiei eiei วันนั้นรู้สึกว่าป๋ากำลังนั้งทำรถที่มาจากภูเก็ตอยู่มั้ง ผมก็เลยนั้งดูป๋าทำรถทั้งวัน ทั้งๆๆที่ป๋าบอกให้มาเปลี่ยนประกับ อีอาร์ ตอนเย็นๆๆ แต่ไม่ฟัง ก็เลยไปนั้งดูป๋าทำรถตั้งแต่ 09.00-18.00 น.   ohhhhhh ohhhhhh ดีนะป๋าไม่ไล่กลับ รู้สึกว่าวันนั้นจะมีช่างเยอะมาก   444 444  แปปเดี่ยวเสร็จ   และวันนั้นจากง่ายงานๆๆที่ป๋าใช่เวลาไม่มากเล่นเอาป๋าช้าไปด้วยเลย เพราะว่าป๋าทำไปอธิบายไป อย่างไงก็ขอโทดป๋าด้วยนะครับที่ทำให้เสียเวลา  eiei eiei     เดี่ยววันไหน เบื้อๆๆเซ้งๆๆ จะเข้าไปนั้งดูป๋าทำรอต่ออีก อิอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2012, 06:24:26 AM โดย TuTum (ตั้ม) » บันทึกการเข้า
wailing
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 08:40:01 AM »

รถเราไม่มีช่างที่ไหนจะทำละเอียดเท่าตัวเราเองหรอก โชคดี และสนุกกับการคุ้ยแคะแกะเกาครับ
ชอบประโยคนี้ของป๋าจริงๆ ขอบคุณสำหรับ DIY ดีๆครับ
บันทึกการเข้า
แนน
Ninja User
Ninja User Sr. Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 749


วิภา - พระราม 2


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 02:30:22 PM »

 cool
บันทึกการเข้า


bookbabe2223
Ninja User
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 173


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 03:00:27 PM »

ไม่ไหวๆๆ  ของผมคงปล่อยให้เลอะแบบนั้นแหละ   ช่างรื้อช่างแงะจิงๆ  ยอมป๋าเค้าเลย cool
บันทึกการเข้า
Big Ben
Ninja User Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 234

อุปสรรค เป็นเหมือนเงา ที่มักจะใหญ่ตามความสำเร็จ

www.haji@hotmail.com
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 12:41:31 AM »

หลายๆกระทู้ที่ป๋า ทำ DIY ผมนำมาใช้ได้จริงๆหมดเลยครับป๋า

อะไรที่ทำไม่เปนผมจะเข้าไปหาใน DIY ก่อนเลย

ขอบคุณมากครับสำหรับสิ่งๆดีๆ ครับ  howw howw
บันทึกการเข้า

เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"
Eric... (เอ็ก)
V.I.P Member.
Ninja User Hero Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19513


การลงมือทำดีกว่าคำพูดที่สวยหรู


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 07:49:33 AM »

ตรงนี้ถาม/ตอบไม่ได้

เราไปถาม/ตอบกันต่อที่นี้ครับ



http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=24694.new#new
บันทึกการเข้า

It's not the size of your body but the size of heart
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!